วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สถาปนาครบรอบ 64 ปี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ

สถาปนาครบรอบ 64 ปี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ
วันนี้ 28 ก.ค.62 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณผู้วายชนม์ พร้อมแสดงความยินดีต่อ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.)







เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 64 โดยมีอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีและร่วมแสดงความยินดีด้วยเป็นจำนวนมาก ณ ศาสนสถานหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ กล่าวว่า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ มีความเป็นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2367และมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนกระทั่งรัฐบาลได้อนุมัติให้สถาปนากรมนาวิกโยธิน ขึ้นใหม่ในวันที่ 30 ก.ค.2498 โดยมีการจัดอัตรากำลังพลตามหลักนิยมของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ทหารนาวิกโยธิน จึงได้ถือเอาวันที่ 30 ก.ค. ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา อันมีภารกิจหลักในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบบนบก การรบพิเศษ การรักษาความปลอดภัยหน่วยที่ตั้งของกองทัพเรือ ณ ที่ตั้งปกติ การจัดเตรียม และฝึกอบรมกำลังพลให้มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ตามที่กองทัพเรือมอบหมาย ในอดีตที่ผ่านมา ยังมีผลงานที่สำคัญในการต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติหลายเหตุการณ์ เช่น กรณีพิพาทอินโดจีน-ฝรั่งเศส ปี พ.ศ.2482 ยุทธการบ้านหาดเล็ก ยุทธการบ้านชำรากจังหวัดตราด ยุทธการรกรุงชิง และยุทธการอื่นๆ อีกมากมาย
ยังได้กล่าวต่ออีกว่า นอกจากผลงานที่ผ่านมาในข้างต้นแล้ว ยังได้รับมอบหมายภารกิจที่สำคัญในปัจจุบัน คือ การจัดกำลังพลเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี การรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ตั้งแต่จังหวัดเชียงราย ลงมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี และภารกิจอันสำคัญยิ่งคือการพระเทิดพระเกียรติและรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ การดำเนินงานตามโครการพระราชดำริ การพัฒนาประเทศ มีการช่วยเหลือประชาชน ให้มีความกินดีอยู่ดีประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างปกติสุข เป็นสิ่งที่ทหารนาวิกโยธินจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับภารกิจการป้องกันประเทศ และทหารนาวิกโยธินต่างสำนึกในพระคุณแห่งแผ่นดิน มีความซาบซึ้งในน้ำใจของพี่น้องชาวไทย ที่ให้การสนับสนุน และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของทหารนาวิกโยธินด้วยดีเสมอมา ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า ทหารนาวิกโยธิน พร้อมแล้วที่จะเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของชาติ ราชบัลลังก์ ตลอดจนนำมาซึ่งความสันติสุขแก่ชาติบ้านเมือง และประชาชนชาวไทยทุกคน ดั่งบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ราชนาวิกโยธิน" ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 ที่ทรงพระราชทานให้แก่ทหารนาวิกโยธิน ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า "กาย ใจ ชีวิตมอบเป็นราชพลี" และเมื่อวันนี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง จึงมีผู้เดินทางเข้าร่วมในพิธีและร่วมแสดงความยินดีด้วยเป็นจำนวนมาก









ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น