วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาดึง อสม.เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาดึง อสม.เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม



เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่28 ก.ย. 2562 ที่โรงแรมวรบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอมภาคประชาชน
พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงอิทธิพลในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนในสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของข่าวปลอมได้ส่งผลต่อสังคมอีกเช่นกัน เช่น ข่าวที่สร้างความแตกแยกทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของทุกภาคส่วน รวมถึงการสร้างข่าวและเชื่อมโยงไปถึงการเผยแพร่ข่าวเท็จ ล่าสุด รัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือ Fake News Center ขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูลให้ประชาชน พร้อมบูรณาการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้จะช่วยให้ปัญหาการแพร่ระบาดของข่าวปลอมสามารถลดลงได้ หลังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน และมีความใกล้ชิดกับชุมชน เข้ามาช่วยกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารอีกครั้งหนึ่งก่อนนำเผยแพร่สู่สังคม
“ช่วยกันตรวจสอบว่ามีข่าวอะไรบ้าง ที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นข่าวจริงหรือมีความเชื่อมั่นว่าจะเป็นข่าวปลอมหรือไม่เชื่อ ตรวจสอบซะก่อน ตรวจสอบยังไง ตรวจสอบกับกรมประชาสัมพันธ์ได้ เพราะกรมประชาสัมพันธ์เป็นสื่อในการกำกับของรัฐ ข่าวทุกข่าวที่ออกไปต้องเป็นข่าวจริง100 เปอเซนต์”
อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวย้ำว่า ขณะนี้สื่อออนไลน์ ยังไม่มีกฎหมายกำกับชัดเจน และพบว่าบางข่าวหาตัวตนหรือพิสูจน์ยาก เช่น ไปโพสต์ข่าวจากต่างประเทศมาเผยแพร่ในไทย จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวออนไลน์โปรดตรวจสอบข้อมูลข่าวสารกับหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ของหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ช่อง 9 อสมท. และสื่อของกรมประชาสัมพันธ์







ภาพข่าว///สุนทร สอนแสนสุข//ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น