วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด นางลักษมี รุจิระมานนท์ อุตสาหกรรมจังหวัดร้อยเอ็ด นายประวุฒิ ละครราช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ เข้าการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง

เมืองร้อยเอ็ด..

วันนี้ (30 กันยายน 2562) เวลา 15.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด นางลักษมี รุจิระมานนท์ อุตสาหกรรมจังหวัดร้อยเอ็ด นายประวุฒิ ละครราช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ เข้าการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง
ขนาดเล็ก PM 2.5 และสถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม





นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดประชุมว่า ช่วงที่ผ่านมา เราเจอปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด ปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น บางส่วนยังต้องระบายน้ำเพิ่มเติม ขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ขณะนี้อยู่ในระดับที่เกินมาตรฐาน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมการรับทราบสถานการณ์ก่อนสั่งการอะไรเพิ่มเติม ซึ่งสาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองนั้นเกิดจสกสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ การใช้ยานพาหนะ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหา มีสัดส่วน 54 % และการเผาไหม้ในที่โล่ง 35 % ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆสร้างฝุ่นละออง 3-5 % เท่านั้น โดยที่ประชุมได้รับทราบแนวทางแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ที่จะมีแนวทางแก้ปัญหาใน 3 ระยะ คือ ก่อนเกิดวิกฤติ ช่วงเกิดวิกฤติ และหลังวิกฤติ อาทิ การแก้ปัญหาในเชิงพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากค่าฝุ่นเกิน 50 ไมโครกรัม จะเพิ่มจุดตรวจควันดำ จากเดิม 10 จุด เป็น 21 จุด ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ตระหนักกับสถานการณ์ที่้เกิดขึ้น และสามารถติดตามค่าฝุ่นละอองได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอพพลิเคชั่น Air4Thai ที่จัดทำโดยกรมควบคุมมลพิษ
ในการนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือใช้ชีวิตกลางแจ้ง ในช่วงที่มีฝุ่นมีฝุ่นละออง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา และผู้ป่วย





}}}}}}{{{{{{{]{{
ศรีไพร ทูลธรรม::สำนักข่าว
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ด/รายงานเหตุการณ์ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น