วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อบต.เกาะช้างใต้ เชิญชวนร่วมงานรำลึกตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง “รัชกาลที่ 5” ที่เกาะช้าง

ข่าว / อบต.เกาะช้างใต้ เชิญชวนร่วมงานรำลึกตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง “รัชกาลที่ 5” ที่เกาะช้าง





วันที่ 11 ธ.ค.62 นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกอบต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่าทาง อบต.เกาะช้างใต้-อบจ.ตราด-อพท.-ททท.สำนักงานตราด-อำเภอเกาะช้าง และหน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงาน ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงที่เกาะช้าง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค.62 บริเวณวัดวัชคามคชทวีป (วัดสลักคอก) หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อชาวตราด และเคยเสด็จประพาสเกาะช้าง 12 ครั้งด้วยกัน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ กิจกรรมที่สำคัญก็คือ ช่วงบ่ายของวันที่ 26 ธ.ค.62 จะมีการทำพิธีตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่น้ำธารมะยม และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น ที่วัดวัชคามคชทวีป (วัดสลักคอก) ต.เกาะช้างใต้



ช่วงเช้าของวันที่ 27 ธ.ค.62 จะมีขบวนแห่น้ำพระพุทธมนต์ฯจากทางเข้าน้ำตกธารมะยมไปยังปลายสะพานท่าเทียบเรือธารมะยม หมู่ 1 ต. เกาะช้าง นำน้ำพระพุทธมนต์ฯ ลงเรือของส่วนราชการไปยังปากอ่าวสลักคอก หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ และตั้งขบวนแห่ทางน้ำโดยใช้เรือมาด (เรือแจว) ทั้งหมด 8 ลำ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ-ผู้นำท้องถิ่น นั่งบนเรือมาด แต่งกายแบบโบราณย้อนยุคนั่งบนเรือมาด เมื่อขบวนเรือมาดถึงบริเวณ ท่าเทียบเรือชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก ก็จะมีการจัดริ้วขบวนแห่ น้ำพระพุทธมนต์ฯเดินเท้าไปยังบริเวณวัดวัชคามคชทวีป สถานที่จัดพิธีบวงสรวง-สักการะเซ่นไหว้ ระยะทางราว 1 กม.มีขบวนกลองยาวนำหน้า ในปีนี้จะมีการแสดงโชว์หุ่นละครเล็ก คณะโจหลุยส์ บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ของรัชกาลที่ 5
ด้าน นายโสภณ จันเดิม ส.อบจ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง กล่าวว่า การจัดงานตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงที่เกาะช้าง รัชกาลที่ 5 ปีที่ผ่านๆมา จะได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการ จ.ตราดหรือผู้แทน มาเป็นประธานในพิธี ส่วนของพิธีบวงสรวง ก็จะมีเจ้าหน้าที่ทหารผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพเรือ มานำกล่าวคำสดุดี ตามแบบพิธีพราหมณ์ ด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ของรัชกาลที่ 5 ทรงประทับนั่ง ภายในบริเวณวัดวัชคามคชทวีป ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน-ผู้นำชุมชน-ประชาชน ผู้ที่มาร่วมในริ้วขบวนจะพร้อมใจกัน แต่งกายแบบไทยโบราณย้อนยุค ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาชมริ้วขบวนแห่จำนวนมาก นายโสภณ กล่าว





ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น