วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ได้งบฯสร้างแล้วท่าเทียบเรือน้ำลึกเกาะกูด ชำรุด!ใช้ประโยชน์ไม่ได้นานกว่า 8 ปี

ข่าว / ได้งบฯสร้างแล้วท่าเทียบเรือน้ำลึกเกาะกูด ชำรุด!ใช้ประโยชน์ไม่ได้นานกว่า 8 ปี



วันที่ 5 ส.ค.63 นายเดชาธร จันทร์อบ นายกอบต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวิศวกรของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ตราด และส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการสำรวจ-ออกแบบ โครงสร้างสะพานท่าเทียบเรือน้ำลึก บริเวณหาดตะเภา (คลองหินดำ) พื้นที่หมู่ 2 ต.เกาะกูด ที่ชำรุดทรุดโทรมหนัก ใกล้จะพังลงเต็มที ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้มามานกว่า 8 ปี ล่าสุดทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีการทำสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมา เพื่อมาดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ผู้รับเหมาจะเริ่มลงมือดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าว แทนสะพานเก่าที่ชำรุด ในราวปลายปี 2563 ซึ่งจะสร้างในจุดเดิม และรูปแบบเดิม โดยใช้งบประมาณราว 30 ล้านบาท

นายเดชาธร ได้กล่าวว่า สะพานท่าเทียบเรือน้ำลึกดังกล่าว ก็มีความจำเป็นต่อ ผู้ประกอบการการด้านท่องเที่ยว ประชาชนชาวเกาะกูด การขนส่งสินค้าไป-มา ระหว่างฝั่ง และ อ.เกาะกูด นำสินค้าเกษตรขึ้น-ลงเรือ ที่ผ่านมาได้มีการนำปัญหาดังกล่าวไปพูดต่อที่ประชุม ทุกระดับ ให้ช่วยพิจารณา จัดสรรงบประมาณ ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยเร็ว ขณะเดียวกันที่ผ่านมาทาง อบต.เกาะกูด ได้จัดกำลังสมาชิก อปพร.ผลัดเวรยามไปคอยเฝ้า ที่ช่วงต้นสะพาน เพื่อไม่ให้รถยนต์เข้าไปในสะพานดังกล่าว พร้อมทั้งได้นำแผงไปตั้งกั้นไว้ และติดป้ายประกาศเตือนไม่ให้มีการใช้สะพาน เพราะเกรงว่าถ้าสะพานรับน้ำหนักมาก อาจจะเกิดการทรุดตัว ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อประชาชนได้ นายเดชาธร กล่าว
ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า สะพานท่าเทียบเรือน้ำลึกดังกล่าวได้สร้างขึ้นเมื่อช่วงประมาณปี พ.ศ.2541 โดยใช้งบประมาณของ กรมโยธาธิการฯ หลังจากผ่านการใช้งานมานานหลายปี ตัวสะพานก็ได้เกิดการชำรุดทรุดโทรม เริ่มเห็นร่องรอยการผุพัง ตั้งแต่ต้นปี 2553 เป็นต้นมา โดยเฉพาะที่บริเวณใต้พื้นของสะพาน แกนเหล็กได้ผุกร่อน คอนกรีตล่วงหล่นลงในน้ำตลอดแนว ในส่วนของต้นเสาที่เป็นฐานรับน้ำหนักของตัวสะพานคอนกรีตก็ได้หลุดออกไปอย่างต่อเนื่อง พื้นช่วงปลายสะพาน ก็ทรุดตัวเป็นแอ่งกระทะ ต่อมาทาง อบต.เกาะกูด ได้ปิดประกาศหยุดการใช้งานจนถึงปัจจุบัน



ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น