วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด.. อบรมโครงการพระราชดำริฯโดยนางปลุกใจ คารม ประธานชุมชนวัดบึง-ว่าที่ร้อยตรีดร.สมโชค เฉตระการ ประธานกองทุนชุมชนวัดบึงฯเนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ร้อยเอ็ด..
อบรมโครงการพระราชดำริฯโดยนางปลุกใจ คารม ประธานชุมชนวัดบึง-ว่าที่ร้อยตรีดร.สมโชค เฉตระการ ประธานกองทุนชุมชนวัดบึงฯเนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง



****วันนี้(5สิงหาคม2563)เมื่อเวลา09.30น.ณ กองทุน ชุมชนวัดบึง. อสม ชุมชนวัดบึงฯจัดอบรมโครงการพระราชดำริ 3 โครงการ เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ในครั้งนี้ โดย มีนางปลุกใจ ริคารมย์ประธานชุมชนวัดบึงเดินทางมาถึงสถานที่พร้อมกล่าว แนวทางการปฏิบัติในชุมชนวัดบึง พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีดร.สมโชค เฉตระการ
ประธานกองทุนชุมชนวัดบึง ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ในยุค covid-19 ในครั้งนี้ประธานอสม ทีมงานอสมชุมชนวัดบึงร่วมเข้าอบรมในครั้งนี้โดยพร้อมเพียงกัน เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
โดยมีทีมวิทยากรพยาบาลชำนาญการพิเศษได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรหลักในการบรรยายโครงการอบรมพัฒนาการและโภชนาการของเด็ก 0-5 ปี-โครงการไอโอดีน
มีข้อมูล**ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทรงเปิดการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินงานตาม 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การขับเคลื่อนการควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนสู่ความยั่งยืน มีการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งระดับชาติและนานาชาติ มีการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้ผลิตเกลือเสริมไอโอดีนที่มีคุณภาพ และขับเคลื่อน "ชุมชน/หมู่บ้านไอโอดีน" อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน มีหมู่บ้านที่ผ่านเกณฑ์ประเมิน ร้อยละ 76.4, การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคขาดสารไอโอดีน ผลการเฝ้าระวังคุณภาพเกลือบริโภคในสถานที่ผลิตและจำหน่าย ในปี 2562 พบว่า มีเกลือผ่านมาตรฐานในสถานที่ผลิตร้อยละ 87.7 และในสถานที่จำหน่ายร้อยละ 71.7 ความครอบคลุมการใช้เกลือเสริมไอโอดีนในครัวเรือนร้อยละ 80.2 ซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้น การเฝ้าระวังโรคขาดสารไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ พบว่ามีสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังต้องจ่ายยาเม็ดเสริมไอโอดีนให้ครอบคลุมทุกราย, การประชาสัมพันธ์และการตลาดเชิงสังคม จัดงานวันไอโอดีนแห่งชาติ ในวันที่ 25 มิถุนายนทุกปี ทั่วประเทศ โดยในปี 2563





มีการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ "ผู้ประกอบการอาหารร่วมใจ ใช้เกลือเสริมไอโอดีนทุกมื้อ ทุกวัน ทุกวัย ต้องได้ไอโอดีน" และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ และการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนา และสนับสนุนการขจัดปัญหาโรคขาดสารไอโอดีนให้หมดไปจากประเทศ เช่น ประเมินการได้รับสารไอโอดีนจากเกลือเสริมไอโอดีนในอาหารแปรรูป ซึ่งเป็นอีกแหล่งที่สามารถเพิ่มการได้รับสารไอโอดีนไปยังประชากรไทย จากเกลือเสริมไอโอดีนในอาหารแปรรูป และการเติมไอโอดีนในน้ำปลา ซอส ซีอิ๊ว และน้ำเกลือปรุงอาหาร ในการนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการเกี่ยวกับสารไอโอดีนด้วย
และ-โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ในครั้งนี้ อสม และประธานอสม.ได้บรรยาย ชี้แนะแนวทางเบื้องต้นพร้อมด้วยร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน เป็นภาพที่หา ดูชมยาก ในครั้งนี้การตรวจคัดกรอง covid 19 มีการจัดระเบียบเว้นระยะห่าง ในการเข้าลงทะเบียน แบ่งแยกบัญชี ตรวจคัดกรองไว้เป็น 3 ประเภทพร้อมมอบเกลือไอโอดีนให้แต่ละครัวเรือนด้วยในครั้งนี้ อสมชุมชนวัดบึงร่วมใจสมัครสมานสามัคคีพร้อมเพียงกัน เห็นแล้ว รู้สึกประทับใจทั้งไปและกลับ เหมือนสโลแกนของกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าประชาชนสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน หลักประกันสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง เข้าใจเข้าถึงพึ่งได้/เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ในช่วงวิกฤตเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 covid-19



///////////
ร้อยเอ็ด/ภาพข่าว/ศรีไพร ทูลธรรม/สื่อฯประชาสัมพันธ์งานสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด* จังหวัดร้อยเอ็ด101 smart city

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น