วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ขอให้ดูแลสุขภาพในช่วงนี้ ได้ติดตามสถานการณ์ในทุกพื้นที่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ขอให้ดูแลสุขภาพในช่วงนี้ ได้ติดตามสถานการณ์ในทุกพื้นที่ และดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด พร้อมโชว์นวัตกรรมเครื่องฟอกอากาศในราคาถูก จากทาง มช. ที่จะนำมาช่วยเหลือในการสร้างห้องเซฟตี้โซน

วันนี้ (30 มี.ค. 62) นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างเร่งด่วน ที่ห้องประชุม SME ที่จัดไว้เป็นห้องเซฟตี้โซน ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมโชว์นวัตกรรมเครื่องฟอกอากาศจากทางมหาวิยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ทำขึ้นมาในราคาถูก และนำมาช่วยเหลือในการสร้างห้องเซฟตี้โซน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในสภาวะอากาศที่เกิดขึ้นขณะนี้ ได้ดำเนินการ 2 ส่วนไปพร้อมกันคือ ส่วนแรก แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ที่สามารถดำเนินการได้ เรื่องของการเผาป่าในพื้นที่ จากข้อมูลดาวเทียมเวียร์ เกิด 130 จุด เป็นจุดเล็กๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าทุกอำเภอจัดกำลังเข้าไปดับไฟ ซึ่งตนเองได้เช็คในทุกอำเภอเบาลง และหลายจุดได้ดับแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการเร่งด่วนเพื่อดูแลพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16  ได้จัดกำลังพลเพิ่มเติมเข้าไปในพื้นที่อำเภอเชียงดาว และวันพรุ่งนี้จะมีสมทบเพิ่มอีก มีเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และอาสาสมัครร่วมดำเนินการ และกองทัพภาคที่ 3 จัดกำลังพลดำเนินการมาโดยตลอด แต่บางจุดต้องยอมรับว่าปฏิบัติการยาก เพราะเป็นตามแนวสันเขา บนพื้นที่สูง ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ แต่หากเกิดในช่วงกลางคืน ก็ต้องถอนกำลังออกมาก่อน แต่ก็เฝ้าระวังติดตามอย่างเข้มข้น และเพิ่มเติมในพื้นที่ที่จำเป็นและเข้าดำเนินการทันที

ในส่วนที่ 2 คือ การช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน ยังใช้มาตรการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เข้มข้นเรื่องของการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง การล้างถนนเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้อากาศหมุนเวียนดีขึ้น รวมถึงการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในเขตชุมชนต่างๆ เมื่อเช้านี้ก็ได้เน้นย้ำไปที่อำเภอให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเพื่อป้องกันตนเองจากภาวะฝุ่นละออง การมอบหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มอบไปประมาณ 570,000 ชิ้น ขณะนี้มอบไปแล้ว ประมาณ 1,200,000 ชิ้น พร้อมสั่งการให้ทุกอปท. จัดพื้นที่ที่ปลอดมลภาวะจากฝุ่นละออง ในส่วนของอำเภอเมืองจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ซึ่งสามารถรับประชาชนได้กว่า 1,000 คน ส่วนในพื้นที่อำเภอ ได้ให้อำเภอและท้องถิ่นเร่งดำเนินการจัดหาสถานที่ และติดตั้งไปพร้อมกับการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุข และโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมและดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ด้าน รศ.ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำเครื่องฟอกอากาศที่คิดค้นขึ้นนำมาโชว์และแสดงให้กับผู้สื่อข่าวและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ดู โดยเครื่องที่คิดค้นขึ้นนั้น เป็นการจัดซื้อหม้อกรองอากาศ นำมาประกอบเข้ากับเครื่องดูดอากาศ เมื่อเปิดเครื่องจากค่าหมอกควันที่เห็นว่ามีค่าสูง ก็มีค่าอากาศต่ำลงจนเข้าสู่ระดับค่ามลพิษที่ปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด โดยเครื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ ไม่ได้หวงห้าม หากใครจะทำก็สามารถทำได้เลย ส่วนอุปกรณ์ก็เป็นหม้อกรอากาศ ที่หาซื้อได้ทั่วไป ส่วนเครื่องดูดอากาศก็หาซื้อได้จากร้านวัสดุก่อสร้าง และนำมาประกอบต่อกัน หากจะให้ตัวเครื่องแน่นหนา ไม่หลุดก็ให้นำมาใส่กล่องแทนได้ ราคาในการทำไม่เกิน 1,500 บาท สามารถดูแลสุขภาพของประชาชนได้ หากเป็นชุมชนเมื่อจัดทำในห้องประชุมก็ใช้ดูแลคนทั้งชุมชนได้เช่นกัน







    https://youtu.be/jDJ_FSnjIE0
https://www.youtube.com/watch?v=jDJ_FSnjIE0&feature=youtu.be
         ...........
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
30 มีนาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น