วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

แม่น้ำโกลกแห้งขอด ปชช.พลิกโอกาสกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่


แม่น้ำโกลกแห้งขอด ปชช.พลิกโอกาสกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่


                รายงานจากข่าวจากพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แจ้งว่า ภายหลังจากสภาวะของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของแม่น้ำสายหลักได้เริ่มแห้งขอดมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ในมุมกลับก็มีผลดีอีกแง่มุมหนึ่งที่ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ได้อาศัยช่วงที่แม่น้ำสุไหงโก-ลกเริ่มแห้งขอด พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนอบอ้าวนี้ โดยสถานที่ดังกล่าวนี้ในอดีตเป็นท่าเรือข้ามฟากชุมชนท่าบือเร็ง ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ที่ปัจจุบันอยู่ในสภาพเนินทรายที่สะอาดผุดขึ้นที่บริเวณกลางและริม 2 ฟากฝั่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก เป็นระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร โดยมีปริมาณน้ำของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ในภาพรวมลึกโดยประมาณ 20 ถึง 40 ซ.ม. ไหลผ่าน และอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชน จึงทำให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ที่ทราบข่าวได้พาบุตรหลานและสมาชิกในครัวเรือน เดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนช่วงบ่ายจรดเย็นของทุกๆวัน


                นอกจากนี้แล้วในอีกแง่มุมหนึ่งจากสภาวะแม่น้ำสุไหงโก-ลกที่แห้งขอดในครั้งนี้ บริเวณต้นน้ำและปลายน้ำที่ชาวบ้านทั้ง 2 ฟากฝั่งทั้งชาวไทยและมาเลเซีย ได้นำบุตรหลานและสมาชิกในครัวเรือนมาเล่นน้ำคลายร้อน จะมีชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งได้ถือโอกาสนำกัดมาดักปลากลางแม่น้ำสุไหงโก-ลกที่แห้งขอด เพื่อนำไปบริโภคและหากได้ปลาเป็นจำนวนมาก ก็จะนำไปขายเพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัว แต่ถึงอย่างไรก็ตามผลพวงของแม่น้ำสุไหงโก-ลกที่เริ่มแห้งขอด ยังทำให้ประชาชนอีกส่วนหนึ่งได้ถือโอกาสผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าแม่ค้า ด้วยการนำไอศครีม ของขบเคี้ยว ลูกชิ้น ถั่วต้มและน้ำแข็งหวาน มาตั้งโต๊ะวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในแต่ละวัน ประมาณ 400 ถึง 500 คน ได้ซื้อหาไปบริโภค

จากการสอบถามกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่นำอาหารประเภทต่างๆมาวางจำหน่ายในแต่ละวัน ทราบว่า ในภาพรวมจะจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในแต่ละวัน ได้เงินประมาณ 500 ถึง 2,000 บาทเลยทีเดียว

 https://youtu.be/xuqtukqS7ZM









ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ นราธิวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น