วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชาวชุมชนรวมตัว !! ฟังนิคมฯแหลมฉบังแอ่นอกรับผิดชอบแทน หลัง รง.ปล่อยน้ำเสียลง คลองแหลมฉบัง ปฏิเสธความรับผิดชอบ ลั่นดำเนินการให้ปิดถาวร (มีคลิป)

ชาวชุมชนรวมตัว !! ฟังนิคมฯแหลมฉบังแอ่นอกรับผิดชอบแทน หลัง รง.ปล่อยน้ำเสียลง คลองแหลมฉบัง ปฏิเสธความรับผิดชอบ ลั่นดำเนินการให้ปิดถาวร (มีคลิป)

นิคมฯแหลมฉบังแอ่นอกรับผิดชอบ หลังจาก บ.ศรีไทย อะโกร ปล่อยน้ำเสียลงคลองแหลมฉบัง จนทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย พร้อมดำเนินการแก้ไข้ปัญหาเฉพาะหน้า ขุดลอกคลอง และร่วมกับทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาในระยะยาวร่วมกัน ส่วนโรงงานต้นเหตุสั่งปิดกิจการถาวร

วันนี้ ( 30 ก.ค. ) นายจักรพงษ์ รัชนีกุล ปลัดอาวุโสอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้เข้าร่วมรับฟังการแก้ไขปัญหาของนิคมฯให้กับชาวชุมชน ในการ แก้ไข ปัญหาน้ำเสียในคลองสาธารณะแหลมฉบัง จากเหตุโรงงาน บริษัทศรีไทย อะโกร จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ชำระล้างน้ำเสียจนไหลลงสู่ลำรางน้ำฝนของนิคมฯ ก่อนจะไหลลงสู่คลองสาธารณะ โดยมีนายมานิต อินเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นายสันติ ศิริตันหยง รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง ตัวแทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และชาวบ้านแหลมฉบังเข้าร่วม



ด้านนายมานิต อินเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง กล่าวว่า ต้องขอโทษ ชาวบ้านแหลมฉบัง ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ก่อน แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังหรือไม่ แต่ที่ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะร่วมแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน โดยในระยะเร่งด่วน นิคมฯ จะปล่อยน้ำที่ได้รับการบำบัดแล้วลงสู่คลองสาธารณะก่อน

รวมทั้งเตรียมรถแบ็คโฮไว้เพื่อจะทำการขุดลอกคลองสาธารณะแห่งนี้ได้เลยทันทีที่ต้องการ แต่ต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะไปมีผลกระทบกับส่วนอื่น ๆ หรือไม่ ถ้าไม่มีก็สามารถปฏิบัติการได้เลยทันที ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ก็จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุง สร้างเสริม เพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลนแหลมฉบังให้มีความยั่งยืนต่อไป

สำหรับทางด้านบริษัทศรีไทย อะโกร นั้นทางนิคมฯ ก็ได้เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารแล้ว โดยทางบริษัทมีการดำเนินการแก้ไขใดๆ และปฏิเสธความรับผิดชอบ ทางการนิคมจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอน ขณะเดียวกันทางบริษัทขอปิดกิจการ และย้ายออกไปในทันที ซึ่งทางนิคมฯก็ไม่มีปัญหาตรงจุดนี้ เนื่องจากโรงงานนี้เป็นโรงงานเล็ก ๆ มีพนักงานเพียงไม่มีกี่คน

ด้านนายอัมพร คชรัตน์ ประธานชุมชนแหลมฉบัง กล่าวว่า จากการหาร่วมกันในครั้งนี้พวกเราชาวบ้านพอในระดับหนึ่งเท่านั้น คือพวกเราก็ไม่ได้จะใจร้ายอะไร เพียงแต่ขอให้มีการพูดคุยกันดี ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก ทั้งที่เห็นหลักฐานชัดเจนว่าบริษัทศรีไทน อะโกร ได้มีการปล่อยน้ำเสียคลองสาธารณะอยู่แล้ว ด้าน การนิคมฯ ก็ยังไม่ยอมรับเสียทีเดี่ยวว่าตนเอง ซึ่งหมายถึงเจ้าของบ้านทำผิดอยู่ แต่ก็ขอบคุณที่จะไม่ยอมรับ 100 % แต่ก็ยอมรับว่าที่จะแก้ไขปัญหา
ซึ่งจากการตรวจสอบน้ำในคลองสาธารณะแหลมฉบังล่าสุดในวันนี้น้ำเริ่มเข้าสู่สภาพปกติแล้ว ประมาณ 80 % แต่ยังมีกลิ่นเหม็น และยังเหลือคราบเลนดำ ๆ ที่เกาะอยู่ตามรากไม้ และพื้นคลองอยู่บ้าง แต่ก็ยังต้องมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำอยู่เป็นระยะ ๆ ต่อไป ซึ่งหลังจากนี้จะขอให้มีการติดตามผลทุกระยะ พร้อมทั้งให้ มีการขึ้นป้ายบอกคุณภาพน้ำในลำคลองอย่างต่อเนื่อง แต่หากหลังจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ เช่นนี้เกิดขึ้นมาอีกการนิคมฯ กับพวกเราคงอยู่ร่วมกันไม่ได้แล้ว

ขณะที่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วิธีการผลักดันน้ำดีเพื่อให้ชะล้าง สิ่งตกค้างในลำคลองที่เน่าเหม็นนั้นไม่ใช่วิธีถูกต้อง หากนำในลำคลองมีไม่มากนักควรที่จะใช้วิธีการบล็อกน้ำเป็นช่วงๆแล้วดูดน้ำที่เน่าเสียออกไปบำบัดแทนการการผลักดันน้ำลงทะเล เพราะจะเป็นการแก้ปัญหาอีกจุดหนึ่ง แต่ไปสร้างปัญหาให้กับอีกจุดหนึ่งคือชายฝั่งทะเล และมีปัญหากับประมงชายฝั่งอาจจะทำให้เสี่ยงที่จะทำให้เกิดแพลงก์ตอนบูมได้

https://youtu.be/x4qy_53E8V4

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม   ทีมข่าวภูมิภาค
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น