วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

มุกดาหาร ผู้ว่าฯเตือนระวังฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันจากพายุโซนร้อน โพดุล

มุกดาหาร ผู้ว่าฯเตือนระวังฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันจากพายุโซนร้อน โพดุล

มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 62 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แจ้งว่าพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดงฮอย ประเทศเวียดนามแล้ว เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (30 สิงหาคม 2562) จากนั้นได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาว







โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงคำม่วน ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 17.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลไว้ด้วย
ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในช่วงวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2562 มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะมีผลกระทบตามพื้นที่จังหวัดต่างๆดังนี้ บริเวณจังหวัดที่มีฝนตกหนัก จังหวัดมุกดาหาร เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ และขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิดต่อไป หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182
สำหรับจังหวัดมุกดาหาร ได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน “โพดุล” ได้มีฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านทำให้น้ำท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และทำให้ต้นไม้ใหญ่หักโคล่นทับเส้นทางสัญจรไปมา โดยเฉพาะเส้นทางมุกดาหาร – ดอนตาล นายธวัชชัย พรไพรินทร์ ผอ.แขวงทางหลวงมุกดาหาร นำเจ้าหน้าที่แขวงการทางมุกดาหาร ตัดต้นไม้ใหญ่ออกจากถนนสายดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาสะดวกสบาย และถนนเข้าหมู่บ้านเหล่าหมี – นาซิง พื้นที่อำเภอดอนตาล มีฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ถนนขาด ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้
ส่วนเทศบาลเมืองมุกดาหาร นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้สั่งการให้ นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ สมาชิก อปพร. ออกทำการช่วยเหลือเหตุน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายจุดในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ประชาชนที่ประสบภัยสามารถแจ้งข้อมูล และขอรับความช่วยเหลือให้แจ้งเข้ามาที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 199
สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 (มุกดาหาร) ล่าสุดอยู่ที่ 8.45 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 36 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.05 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ส่วนปริมาณน้ำฝน 144.5 มม. / ชั่วโมง















ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น