วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จ.จันทบุรี รณรงค์เอาจริงในการปราบปรามคนขายทุเรียนอ่อน ด้อยคุณภาพ ตามตลาดผลไม้แผงลอยริมทาง เน้นเจ้าหน้าที่กวดขันเป็นพิเศษ ทั้งเกษตรกรและพ่อค้าคนกลาง ขณะที่ตลาดทุเรียนปีนี้ราคาดี

จ.จันทบุรี รณรงค์เอาจริงในการปราบปรามคนขายทุเรียนอ่อน ด้อยคุณภาพ ตามตลาดผลไม้แผงลอยริมทาง เน้นเจ้าหน้าที่กวดขันเป็นพิเศษ ทั้งเกษตรกรและพ่อค้าคนกลาง ขณะที่ตลาดทุเรียนปีนี้ราคาดี

บ่ายวันนี้ ( 28 ก.พ.63 ) ที่แผงขายผลไม้ริมทาง ตลาดเนินสูง นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ออกรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือพ่อค้า – แม่ค้า ที่จำหน่ายผลไม้ริมทางให้จำหน่ายสินค้าคุณภาพ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนการจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีความผิดคดีอาญาโทษทั้งจำและปรับ ตามประกาศของจังหวัดจันทบุรีเรื่องการกำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ซึ่งกำหนดค่าเฉลี่ยของเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ ดังนี้ พันธุ์กระดุม 27 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง / พันธุ์ชะนี 30 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง / พันธุ์พวงมณี 30 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง และ พันธุ์หมอนทอง 32 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง





หากผู้จำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 และตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 มีโทษทั้งจำและปรับ อย่างไรก็ตาม จ.จันทบุรี ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน หากผู้บริโภคซื้อทุเรียนจากจันทบุรีแล้ว พบทุเรียนอ่อน สามารถเอาผิดกับผู้ขายได้ และสามารถร้องเรียนได้ที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดจันทบุรี หรือที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง จ.จันทบุรี ดังนั้นหากผู้ซื้อต้องตรวจสอบการรับรองคุณภาพของทางร้านให้ชัดเจน และเพื่อป้องกันการล่อซื้อ หรือกลั่นแกล้งทางการค้า ซึ่งทางจังหวัด จะมีเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเชิงลึกอย่างชัดเจน หากพบเป็นการกลั่นแกล้งผู้ขาย ผู้แจ้งก็จะถูกดำเนินคดี ด้วยเช่นกัน ขณะที่ตลาดทุเรียนของจังหวัดจันทบุรีในปีนี้มีแนวโน้มที่ดี ล้งผลไม้ที่รับซื้อทุเรียนไปต่างประเทศเปิดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ขณะที่ยอดสั่งซื้อมีพ่อค้าคนกลางไปขอซื้อทุเรียนของเกษตรกรล่วงหน้าถึงปลายเดือนเมษายนในราคากิดลกรัมละ 120 บาท ถือเป็นโอกาสดีของเกษตรกรที่จะมีรายได้มั่นคง แต่ก็ขอให้รักษาคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ โอกาสเดียวกันนี้ ที่ลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ส่วนราชการ ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด ผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนตลาดค่างสินค้าการเกษตร ผู้แทนร้านค้าผลไม้ปลีกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ รวมพลังไม่ซื้อ – ไม่ขาย สินค้าเกษตรด้อยคุณภาพของจังหวัดจันทบุรี ฤดูกาลผลิต ปี พ.ศ.2563 และร่วมงาน Durian To Go by ของสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออกเพื่อพัฒนาทุเรียนไทย ก้าวไกลสู่สากล ตามนโยบายเกษตร ๔.๐ ของรัฐบาลที่มุ่งหวังสร้างรายได้อย่างยั่งยืนแก่เกษตรกร















ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

1 ความคิดเห็น:

  1. เจอทุเรียนอ่อนจากระยองค่ะ..ซื้อแบบออนไลน์ค่ะ

    ตอบลบ