วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

บุรีรัมย์ เข้มเชิงรุก! สุ่มตรวจโควิด อสม. กว่าหมื่นคนผลเป็นลบ ย้ำหน้ากากสำคัญ

บุรีรัมย์ เข้มเชิงรุก! สุ่มตรวจโควิด อสม. กว่าหมื่นคนผลเป็นลบ ย้ำหน้ากากสำคัญ





จังหวัดบุรีรัมย์ เข้มป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เชิงรุก ตามแนวทาง Buriram Healthy Model สุ่มตรวจ อสม.กว่า 11,000 คน จาก 2.7 หมื่นคน ผลเป็นลบ สาธาฯชี้หน้ากากอนามัยสำคัญสุด ประกาศบุรีรัมย์กรีน ปลอดเชื้อโควิดฯ110 วันติดต่อกัน

วันที่ 21 ก.ค.63 นายแพทย์วิทิต สฤษฏีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดถึงปัจจุบันว่า

จังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID -19) ทั้งหมด 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เข้มข้นในการคัดกรองและป้องกันมาอย่างต่อเนื่อง จนไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดรวม 110 วันติดต่อกัน

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีมติสุ่มตรวจบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนชาว บุรีรัมย์มีสุขภาพที่ดี ปลอดการติดเชื้อตามแนวทาง Buriram Healthy Model

โดยเลือกกลุ่มเสี่ยงที่สุดกลุ่มแรก คืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)จำนวนกว่า 11,000 คน จากจำนวน อสม.ทั้งหมดประมาณ 27,000 คน หรือประมาณ 37 เปอร์เซ็นต์ ของ อสม.





นายแพทย์วิทิต กล่าวว่า การสุ่มตรวจดังกล่าว เพิ่งได้รับผลว่าทั้งหมดรวมกับผลของบุคลากรทางการแพทย์และภายในเรือนจำ ไม่พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว ถ้าบวกกับสถานการณ์โดยรวมที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดติดต่อกัน 110 วัน ถือว่าได้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ในตอนนี้ปลอดเชื้อโควิด -19 ร้อยเปอร์เซ็นต์

นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่สำคัญและควรปฏิบัติมากที่สุดคือ”หน้ากากอนามัย”ที่ทุกคนควรจะสวมใส่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรองสอง ซึ่งอาจจะควบคุมยาก การใส่หน้ากาก นอกจากจะเป็นการป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ป้องกันฝุ่นละอองได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ยังฝากถึงประชาชนทั่วไปหากพบชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ มีแนวเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีช่องทางธรรมชาติหลายจุด ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ผลทุกคนควรจะร่วมมือกันเป็นหูเป็นตาให้กับบ้านเมือง







https://youtu.be/koXDNEa_vjs



คิวภาพ//การแถลงข่าว//แฟ้มภาพการคัดกรอง//เสียงนายแพทย์สาธาฯ

1 ความคิดเห็น:

  1. ล่าสุดตอนนี้จะเดินทางจากระยองไปบุรีรัมย์ต้องกักตัวไหมครับ

    ตอบลบ