วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดพิธีมหาพุทธชัยมังคลาภิเกษกสมโภช พระอุปคุตกีสมาคมมหาเถระ วรทมุทรา ปัทมปาณี ปางชนะมาร – ประทานพร เพื่อน้อมถวายองค์พระธาตุยาคู

กาฬสินธุ์_30-07-63-พิธีสมโภชพระอุปคุตน้อมถวายองค์พระธาตุยาคู
จังหวัดกาฬสินธุ์จัดพิธีมหาพุทธชัยมังคลาภิเกษกสมโภช พระอุปคุตกีสมาคมมหาเถระ วรทมุทรา ปัทมปาณี ปางชนะมาร – ประทานพร เพื่อน้อมถวายองค์พระธาตุยาคู



ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคู ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทำพิธีนั่งปรกอธิษฐานจิต จุดเทียนชัยพิธีมหาพุทธชัยมังคลาภิเกษกสมโภช พระอุปคุตกีสมาคมมหาเถระ วรทมุทรา ปัทมปาณี ปางชนะมาร – ประทานพร เพื่อน้อมถวายองค์พระธาตุยาคู โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธี นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราการจ.กาฬสินธุ์ นางสิริวิมล พงษ์อักษร รองนายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายจัดสร้างถวาย
โดยพราหมณ์ได้พิธีบวงงสรวงเทพยดาก่อนคณะสงฆ์จะเริมพิธีมหาพุทธชัยมังคลาภิเษกสมโภช และพิธีปลุกเสกนั่งอธิษฐานจิต โดยมีพระราชศีลโสภิต ที่ปรึกาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระสุนทรธรรมประพุทธ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระเทพสารเมธี รักษาการเจ้าคณะภาค8 (ธ)





และเกจิดังแห่งภาคอีสาน จำนวน 8 รูป ซึ่งมีส่วนราชการและประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก โดยเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และอิทฤทธิ์ของพระอุปคุต ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งช่วยร้าย ปาบมารและบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล
จากนั้นได้อัญเชิญพระอุปคุต ขั้นบนเสลี่ยงและแห่รอองค์พระธาตุยาคู 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ว่าการอำเภอกมลไสย ซึ่งพระอุปคุตนี้จะอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคูในช่วงกิจกรรมและวันสำคัญสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อให้ประชาชานได้กราบไหว้บูชาและขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสต่าง ๆ ที่จะมีการจัดขึ้นตลอดทั้งปีบริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคู





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น