วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด..ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทาน ที่ 6 นำทีมรุดลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ปูพรมป้องกันอุทกภัยลุ่มน้ำยัง เร่งจัดจราจรน้ำลุ่มน้ำชี-ยัง หลังระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้

ข่าวด่วน!!!
ร้อยเอ็ด..ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทาน
ที่ 6 นำทีมรุดลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ปูพรมป้องกันอุทกภัยลุ่มน้ำยัง เร่งจัดจราจรน้ำลุ่มน้ำชี-ยัง หลังระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้





เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ ศูนย์เฉพาะกิจ บูรณาการป้องกันอุทกภัยลุ่มน้ำยัง บ้านท่าเยี่ยม ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 นำทีมลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ปูพรมป้องกันอุทกภัยลุ่มน้ำยัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 63 – 2 ส.ค. 63 พื้นที่ลุ่มน้ำยังตั้งแต่ต้นน้ำที่จังหวัดกาฬสินธุ์ไปจนถึงจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับอิทธิพลจากพายุ “ซินลากู (SINLAKU)" ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น จึงได้นำทีมงานลงพื้นที่ติดตาม และประเมินสถานการณ์เนื่องจากเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอุทกภัยเป็นพิเศษ
จากการติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะสำนักงานชลประทานที่ 6 (SWOC 6) พบว่าตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 63 จนถึงวันที่ 2 ส.ค. 63 ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำยังเริ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลา 2-3 วัน จากระดับน้ำเดิมไม่ถึง 1 เมตร ปัจจุบัน (4ส.ค.63) ที่สถานีวัดน้ำ E 92 ระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 7 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งเฉลี่ยประมาณ 1-2 เมตร สำนักงานชลประทานที่ 6 จึงเร่งดำเนินการตามแผนรับมือน้ำหลากในลุ่มน้ำยังปี 2563





โดยการขุดลอกลำห้วยเปิดทางน้ำ เพื่อตัดยอดน้ำกรณีมีน้ำหลากในลุ่มน้ำยัง ที่ ประตูระบายน้ำ บุ่งเบ้า ( ปตร.บุ่งเป้า ปตร.กุดปลาเข็ง) และอาคารระบายน้ำฉุกเฉินบ้านบาก ผันน้ำเข้าไปเก็บกักไว้ที่ห้วยวังหลวง และบึงเกลือ ซึ่งจะทำให้น้ำที่ไหลมาจากลำน้ำยังตอนบนไหลลงลำน้ำชีได้สะดวก รวมถึงได้จัดจราจรในลำน้ำชีโดยการปรับลดการระบายน้ำเขื่อนลำปาวและเขื่อนร้อยเอ็ด เพื่อหน่วงน้ำในลำน้ำชี นอกจากนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างฯ สชป.7 ยังได้เปิดบานระบายน้ำพร่องน้ำในเขื่อนยโสธรและเขื่อนธาตุน้อย ไว้รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาสมทบจากน้ำยังตอนบนด้วย หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่ามวลน้ำจะไหลลงแม่น้ำชี และบางส่วนจะถูกผันเข้าไปเก็บกักไว้ตามแก้มลิงและแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยสำนักงานชลประทานที่ 6 จะบริหารจัดการน้ำรวมทั้งจัดจราจรน้ำในแม่น้ำสายหลักให้สอดคล้องกับปริมาณฝนที่ตกลงมาตามนโยบายของกรมชลประทาน ถึงแม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ และยังไม่ได้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ได้ที่เว็บไซต์ http://rio6.rid.go.th/new/ หากต้องการความช่วยเหลือท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้านท่าน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านเครื่องจักรเครื่องมือ และกำลังคนไว้พร้อมสำหรับช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีหากเกิดอุทกภัย





/////////เครดิต/
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
ศรีไพร ทูลธรรม:อัพเดทสถานการณ์ข่าวปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น