วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด...กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้ม ! จัดอบรมหลักสูตรและพัฒนาขบวนการผลิตของผู้ประกอบการโรงสีแบบครบวงจร

ร้อยเอ็ด...กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้ม ! จัดอบรมหลักสูตรและพัฒนาขบวนการผลิตของผู้ประกอบการโรงสีแบบครบวงจร



เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2563 นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดโครงการอบรมหลักสูตรและพัฒนาขบวนการผลิตของผู้ประกอบการโรงสีแบบครบวงจร ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรม The Hi Place อำเภอเมืองร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด นางสาวทัสนี ประภาศรี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด นางลัพธวรรณ วอลช์. แรงงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบกิจการโรงสีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมกิจกรรม



นางสาวศรัณย์ธร สุภาพาส ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและส่งเสริมการค้าข้าว กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการค้าข้าว มีความรู้ ความเข้าใจ อย่างถูกต้องและครอบคลุมทุกขบวนการผลิต เพื่อลดการสูญเสียในขบวนการสีแปรสภาพข้าว เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงสี ในด้านการดูแลและการซ่อมบำรุง รักษาเครื่องจักร และด้านวัตถุดิบเป็นสำคัญ โดยดำเนินการจัดฝึกอบรมใน 6 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการสีข้าว เทคโนโลยีการอบและการเก็บรักษาข้าวเปลือก การใช้และการบำรุงรักษาเครื่องจักรสีข้าว เทคโนโลยีการขัดขาวคุณภาพสูง การบริหารจัดการโรงสีข้าวสมัยใหม่ และเทคโนโลยีการปรับปรุงคุณภาพข้าว (การทำข้าวเก่าและข้าวนึ่ง) อีกทั้งเพื่อพัฒนากระบวนการการสีข้าวของผู้ประกอบการโรงสี และพัฒนาตลาดข้าวสารของประเทศไทย ตลอดจนช่วยให้โรงสีมีต้นทุนการผลิตต่ำลงและมีกำไรเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดข้าวสารของไทยก็จะสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้



การจัดอบรมในครั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นที่ยอมรับในวงการข้าว และทางวิชาการ และมีประสบการณ์ ในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ กำหนดดำเนินการอบรม จำนวน 12 ครั้ง ๆ ละ 2 วัน จำนวน 40 คน/ครั้ง รวมผู้อบรมทั้งสิ้น จำนวน 480 คน ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง จำนวน 4 ครั้ง ภาคเหนือ จำนวน 3 ครั้ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ครั้ง และ 4. ภาคใต้ จำนวน 1 ครั้ง สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เป็นการจัดอบรม ครั้งที่ 5 ในกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่อง เทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการสีข้าว ซึ่งมีผู้ประกอบการโรงสีให้ความสนใจเข้ารับการอบรม จำนวน 42 คน โดยส่วนมากเป็นผู้ประกอบการ ในพื้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



/////////เครดิต/***
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
ศรีไพร ทูลธรรม:อัพเดทสถานการณ์ข่าวในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น