วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บุรีรัมย์ ชาวนาอิจฉาน้ำท่วม หลังนาข้าวจ่อแห้งตาย ไม่มีฝนเติมให้ใส่ปุ๋ยทัน

บุรีรัมย์ ชาวนาอิจฉาน้ำท่วม หลังนาข้าวจ่อแห้งตาย ไม่มีฝนเติมให้ใส่ปุ๋ยทัน





ชาวนา อ.เฉลิมพระเกียรติ บุรีรัมย์ อิจฉาจังหวัดน้ำท่วม หลังนาข้าวที่ปลูกไว้จ่อแห้งตาย เนื่องจากฝนทิ้งช่วงไม่ตกมาเติมต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีน้ำขังพอที่จะใส่ปุ๋ยตามเกณฑ์ได้ หากฝนไม่ตกภายใน 30 วันนาข้าวเสียหายสิ้นเชิง เผยแล้งสุดในรอบ 10 ปี

วันที่ 4 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังไม่คลี่คลาย ทั้งน้ำประปาในเขตเทศบาลไม่เพียงพอ อ่างเก็บน้ำสำคัญ 2 แห่งน้ำแห้งขอดมานานกว่า 3 เดือน ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาเติมที่อ่างเก็บน้ำบ้างแล้วก็ตาม

เช่นเดียวกับนาข้าวของเกษตรกร อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่กำลังแห้งตายเพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยง เนื่องจากฝนทิ้งช่วง มานานทำให้เกิดวัชพืชขึ้นมาแทรกต้นข้าวเป็นจำนวนมาก เกษตรกรหลายรายต้องตัดสินใจตัดวัชพืชไปพร้อมกับต้นข้าว เพื่อกำจัดวัชพืช และลุ้นรอฝนให้ตกลงมา





นายณัฐวัฒน์ กลั่นบุญ อายุ 56 ปี อยู่เลขที่ 124 หมู่ 5 ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า หลังจากหว่านข้าวมา มีฝนตกลงมาบ้างเป็นบางครั้ง แต่ปริมาณไม่มาก ทำให้มีวัชพืชเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก
การใช้เครื่องตัดหญ้าตัดทั้งหญ้าและต้นข้าวออก จะเป็นการแก้ไขปัญหาวัชพืชได้ดี เพราะข้าวจะเกิดขึ้นเร็วกว่าวัชพืช และสามารถคุมวัชพืชได้ไปในตัว แต่ก็จำเป็นต้องตัด เพราะถือเป็นวิธีสุดท้าย





ขณะที่นางพยุง วิเชียร อายุ 43 ปี อยู่เลขที่ 97 หมู่ 9 ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า หากฝนไม่ตกลงมาเติมภายใน 30 วัน ข้าวต้องเสียหายสิ้นเชิงอย่างแน่นอน ในใจคิดอิจฉาจังหวัดที่มีฝนตก ถึงขั้นน้ำท่วม อยากจะให้มาตกที่บุรีรัมย์แบบตามที่เป็นข่าว ถึงน้ำจะท่วมก็ยอม เพราะบุรีรัมย์ขาดน้ำมานานหลายปี





https://youtu.be/WWGEkiagewE

คิวภาพ//สภาพนาข้าว//เสียงเกษตรกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น