วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ณ หอประชุมรพ.สต.บ้านหนองนาสร้างแบ่งบุญปันสุขจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์

****สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด**วันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 น.ณ หอประชุมรพ.สต.บ้านหนองนาสร้างแบ่งบุญปันสุขจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ ณ.หอประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองนาสร้าง ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ดพร้อม เจ้าหน้าที่คณะกรรมการหมู่บ้านร่วมรับฟังการกล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้**โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองนาสร้าง ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ อสม คณะกรรมการเจ้าหน้าที่ร่วมรับฟังในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ได้กล่าวว่า คนไทยร้อยละ 95 นับถือศาสนาพุทธ





ซึ่งใช้หลักการทางพระพุทธศาสนาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตจนกลายเป็นรากฐานทางประเพณี และวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์มรดกของชาติไทย พระสงฆ์เป็นผู้มีความสำคัญในการสืบทอดพระพุทธศาสนา พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาสังคม ท้องถิ่น ชุมชน อันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน ในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง สิ่งแวดล้อมภายในวัด และขยายผลสู่การพัฒนาสุขภาวะของชุมชนพระสงฆ์ไทยมีปัญหาทางสุขภาพ โดยเฉพาะป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือดและภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากอาหารที่ใส่บาตรทำบุญของประชาชน ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงผลเสียต่อการเจ็บป่วยของพระสงฆ์ สถานะสุขภาพพระสงฆ์ซึ่งจากการตรวจคัดกรองสุขภาพพระสงฆ์และสามเณรทั่วประเทศจำนวน 122,680 ราย ในปี 2559 พบการป่วยมากที่สุดคือ โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และข้อมูลการตรวจ คัดกรองในเขต กทม.สามเณร จำนวน 6,375 ราย ของโรงพยาบาลสงฆ์ ในปี 2559 เปรียบเทียบกับปี 2549 พบว่า พระสงฆ์และสามเณร มีสุขภาพดีลดลงจากร้อยละ 60.3 เป็นร้อยละ 52.3 และมีภาวะความเจ็บป่วยเพิ่มสูงขึ้น จากร้อยละ 17.5 เป็นร้อยละ 28.5 และพบพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพได้แก่ สูบบุหรี่ เป็นโรคอ้วน เนื่องจากมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอและบริโภคอาหารไม่เหมาะสมและป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2559 มีพระสงฆ์ และสามเณรอาพาธ มารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์ มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ โรคไขมันในเลือดสูง 9,609 ราย โรคความดันโลหิตสูง 8,520 ราย โรคเบาหวาน 6,320 ราย โรคไตวายเรื้อรัง 4,320 ราย โรคข้อเข่าเสื่อม 2,600 ราย และพระสงฆ์เจ็บป่วยด้วยโรคอ้วนและกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ร้อยละ 45

การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อพัฒนาพระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครสาธารณสุขประจำวัด - อสว.) เป็นต้นแบบด้านสุขภาพ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate) ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้คำแนะนำ ดูแลพระสงฆ์ภายในวัด และชุมชน เพื่อการพัฒนาระบบการบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพในการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็น “วัดรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Temple)” สำหรับชุมชน และได้แผนการขับเคลื่อนพระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครสาธารณสุขประจำวัด - อสว.) ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ปี 2562 ต่อไป พร้อม การปฏิบัติในพื้นที่จริงจิตอาสาร่วมตรวจคัดกรองพระภิกษุสามเณรในพื้นที่ เขตรับผิดชอบที่มีพร้อมทั้งcg ในมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรน่า2019ในวันนี้เป็นอันดับขั้นตอนต่อไป





**ประชาชนสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืน*เข้าใจ*เข้าถึง*พึ่งได้ อสม 101 Smart City
///////ศรีไพร ทูลธรรม:ภาพข่าว:สื่อฯ ประชาสัมพันธ์งานสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น