ศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนบน
วันนี้ (5 ก.พ. 64) ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 6 ต.ป่าเว อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี
นายมนตรา พรมสินธุ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานคณะกรรมการตรวจประเมินผลงานการคัดเลือกโครงการ 1 จังหวัด 1 ศูนย์เรียนรู้ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะกรรมการจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องโดยมีนายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา นายประสงค์ ชูแนม ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม
นายประสงค์ ชูแนม ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองผักหนาม แนะนำคณะกรรมการศูนย์เรียนรุ้เศรษฐกิจพอเพียง เปิดเผยแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนำหลักการทรงงานของรัชกาลที่ 9 โดยนำข้อ ขาดทุนคือกำไร มาใช้ในการดำเนินชีวิต สมัยก่อนหมู่บ้านหนองผักหนาม ประชาชนส่วนใหญ่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน เมื่อถึงช่วงยางพารา และปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงต่อเนื่อง เกิดวิฤติเศรษฐกิจในหมู่บ้าน จึงเกิดความคิดและเดินทางไปศึกษาดูงานในหลายพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ และดำเนินการสร้างศูนย์เรียนรู้ขึ้น ในปี 2557 ในที่ดินว่างเปล่าของหมู่บ้าน และดำเนินพัฒนาศูนย์เรียนรุ้ฯแห่งนี้
จนได้รับรางวัลต่อเนื่องตลอดมา
ยังเป็นจุดเผยแพร่ความรุ้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่หันมาปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เป็นอาชีพเสริมเเพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือน หลังจากราคาพืชเศรษฐกิจราคาตกต่ำ ผู้สนใจจากทั่วประเทศ
มาศึกษาดูงานตลอดปี ซึ่งปี 2563 จำนวน 3,000 คน นายประสงค์ ชูแนม กล่าวอีกว่า ศูนย์แห่งนี้ ที่ประสบความสำเร็จ มาจากความร่วมมือจากประชาชนในตำบลป่าเว ที่เห็นว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สามารถน้อมนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
และได้ความสนับสนุนจากหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองผักหนาม จะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับผู้สนใจต่อไปในอนาคต
ข่าว : บุญพิพัฒน์ มากมี
https://www.facebook.com/groups/204701707104921/permalink/712541552987598/
วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
สุราษฎร์ธานี // ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ฯ ประเมินเพื่อคัดเลือกโครงการ “หนึ่งจังหวัด หนึ่งศูนย์เรียนรู้” รุดดู “ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองผักหนาม”
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น