วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564

ระยอง-นายอำเภอนิคมพัฒนา หวั่นสารปนเปื้อนไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ สั่งเชือดโรงงานที่ลักลอบฝังกลบขยะในพื้นที่เอกชน

ระยอง-นายอำเภอนิคมพัฒนา หวั่นสารปนเปื้อนไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ สั่งเชือดโรงงานที่ลักลอบฝังกลบขยะในพื้นที่เอกชน



เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอนิคมพัฒนา เชิญผู้เกี่ยวข้องประชุมด่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนว่ามีโรงงานนำขยะมูลฝอย ขยะจากขบวนการผลิตในโรงงาน ขยะที่มีลักษณะเป็นขยะอุตสาหกรรม มาฝังกลบในพื้นที่เอกชนโดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563
นายภิรมย์ ชุมนุม กล่าวในที่ประชุมว่า ผมเข้ามารับงานถึงวันนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 มีงานเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการณ์อยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือปัญหากรณีมีการร้องเรียนเรื่องโรงงานไทคูนลุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ และเรื่องโรงงานลักลอบฝังกลบขยะโดยวันนี้ผมขอคุยเรื่องของการลักลอบฝังขยะก่อน ตามเอกสารที่ได้รับจากทุกส่วนงานที่มีความรับผิดชอบพอจะสรุปได้ว่ามีการลักลอบฝังกลบขยะจริง มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่กระทำความผิดแล้วโดยการเปรียบเทียบปรับตามข้อกำหนดของกฎหมาย แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นมากำลังที่จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เช่นน้ำใต้ดินที่อยู่กับขยะซึ่งถูกฝังกลบจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำดอกกราย ซึ่งอ่างเก็บน้ำดอกกรายถือว่าเป็นแหล่งน้ำที่มีความสำคัญยิ่งทั้งภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ผมได้ศึกษาดูแล้วจากเอกสารที่ทุกท่านส่งมาให้ถึงวันนี้ยังไม่มีการดำเนินงานเกี่ยวกับการนำขยะออกไปกำจัดให้ถูกวิธี ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในวันนี้คือแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้เคียงหลุมขยะเริ่มที่จะใช้ประโยชน์ไม่ได้ ตามเอกสารที่ผมได้ตรวจสอบดูพบว่ามีโรงงานต้องสงสัยอยู่ 8 โรงงาน เป็นโรงงานที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดระยองจำนวน 5 โรงงาน ส่วนอีก 3 โรงงานตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี หลังจากการประชุมเสร็จเรียบร้อยในวันนี้ผมจะลงนามคำสั่งให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำงานอย่างเร่งด่วน ทั้ง 8 โรงงานที่เป็นผู้ต้องสงสัยต้องเชิญมาให้ข้อมูล มาตอบข้อสงสัย มาชี้แจงรายละเอียดโดยจะมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดระยองในฐานะผู้ดูแลภาคอุตสาหกรรมประสานงานกับทีมชุดสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา เชิญเจ้าของโรงงานหรือตัวแทนมาพูดคุยแล้วทำรายงานสรุปส่งให้ผมทราบในลำดับต่อไป ด้านนายวีระชัย ช้างสาร เครือข่ายสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จังหวัดระยอง ผู้เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้ร้องเรียน กล่าวว่า หลุมขยะที่มีการลักลอบฝังกลบนั้นมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ การฝังกลบอยู่ที่ประมาณ 15 เมตร



จากการตรวจสอบในเชิงลึกของหน่วยงานกลมควบคุมมลพิษโดยการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจวัดพบว่ามีสารหนูปนเปื้อนอยู่ในปริมาณเกินค่ามาตรฐานนั่นหมายถึงว่าขยะที่ถูกฝังกลบอยู่ทั้งหมดต้องขุดขึ้นมาแล้วนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 ถึงปัจจุบันเดือน มีนาคม 2564 เป็นระยะเวลานานประมาณ 3 เดือนแล้วแต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งหากปล่อยให้เหตุการณ์ดำเนินไปอย่างนี้ปัญหาทุกอย่างจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ผมในฐานะผู้ร้องและเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผมยอมไม่ได้ซึ่งจริงแล้วผมเตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่พอได้รับหนังเชิญประชุมจากท่านนายอำเภอนิคมพัฒนาผมจึงยังไม่ได้ยื่นหนังสือและวันนี้ได้ยินท่านนายอำเภอสั่งเด็ดขาดในการดำเนินงานผมก็สบายใจ วันนี้ผมมีความหวังแล้ว นายอำเภอนิคมพัฒนา นายภิรมย์ ชุมนุม ประธานที่ประชุมกล่าวในตอนท้ายว่า ผมเข้ามารับตำแหน่งนายอำเภอนิคมพัฒนาได้ 2 สัปดาห์ ผมจึงไม่รู้จักใครเลยดังนั้นผมขอให้ทุกท่านทำงานอย่างโป่งใสตรงไปตรงมา ปัญหาที่เกิดขึ้นมันนานมากแล้วผมมองว่ามันแก้ไขได้โรงงานที่เป็นต้นเหตุหาไม่ยากเพียงแต่เราหากันจริงจังขนาดไหน ตัวผมเองไม่ได้จบกฎหมายมาโดยตรงแต่พอที่จะทราบเรื่องข้อกฎหมายอยู่บ้างเพราะเพื่อนผมหลายคนเขาจบกฎหมายมา ผมถึงกล้าพูดว่าถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ทำได้ไม่ยาก

กฤตภาส แตงเพชร์ ขตว.ระยอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น