กมธ.การศึกษา วุฒิสภา เข้าพบองคมนตรีเพื่อมอบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาและแนวทางการนำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน
วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ทำเนียบองคมนตรี เขตพระนคร กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา นำโดย นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางเข้าพบพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เพื่อมอบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง “ข้อเสนอเชิงนโยบายในการปฏิรูปการศึกษา และแนวทางการนำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน” พร้อมทั้งรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยองคมนตรี ได้ให้ข้อคิดเห็นและคำแนะนำว่า ข้อเสนอเชิงนโยบายในการปฏิรูปการศึกษา และแนวทางการนำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน ถือเป็นแนวทางการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาที่มีประสิทธิภาพแต่กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสร้างความเข้าใจและผลักดันหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ด้วยการปรับสาระหลักสูตรสถานศึกษา หน่วยการเรียนแต่ละระดับให้สัมพันธ์กับศาสตร์พระราชา โดยเน้นให้ผู้บริหารการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการน้อมนำแนวคิดและวิธีหลักการทรงงาน องค์ความรู้ศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีคุณภาพระหว่างครูกับผู้เรียน พร้อมทั้งพัฒนาครูผู้สอนให้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรมจริยธรรม และสร้างนวัตกรรมสื่อการสอนให้ทันสมัย
เพื่อใช้เป็นฐานพัฒนาผู้เรียนให้เก่ง เป็นคนดี ทำงานเป็นทีม มีความสามัคคี มีงานทำ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จึงจะสามารถต่อยอดและยกระดับคุณภาพบริหารการจัดการศึกษาของประเทศให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมดังที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานองค์ความรู้และศาสตร์ต่าง ๆ ไว้เป็นจำนวนมาก และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เรียนที่ประสบปัญหาขาดความรู้พื้นฐานและขาดทุนทรัพย์ให้สามารถเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาวิชาชีพได้ เช่น มูลนิธิพระดาบส โรงเรียนในพระราชานุเคราะห์ มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) เป็นต้น
ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน
The post กมธ.การศึกษา วุฒิสภา เข้าพบองคมนตรีเพื่อมอบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาและแนวทางการนำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน appeared first on .
from WordPress https://ift.tt/30uPwC2
via IFTTT
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น