วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตำรวจ สภ.แม่โป่ง ร่วมกับ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลแม่โป่ง ตำบลแม่ฮ้อยเงิน รณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้รถใช้ถนนในเขตพื้นที่ตำบลแม่โป่ง เตือนรถบรรทุกดิน ต้องปฎิบัติ ตามข้อกำหนดของชุมชน 7 ข้อ



 ตำรวจ สภ.แม่โป่ง ร่วมกับ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลแม่โป่ง ตำบลแม่ฮ้อยเงิน  รณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้รถใช้ถนนในเขตพื้นที่ตำบลแม่โป่ง เตือนรถบรรทุกดิน ต้องปฎิบัติ ตามข้อกำหนดของชุมชน 7 ข้อ  













ตามที่ประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่โป่งและตำบลแม่ฮ้อยเเงิน อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ได้ร้องเรียนผ่านทางผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โป่ง เกี่ยวกับรถบรรทุกดิน-บรรทุกหิน ที่วิ่งผ่านพื้นที่ตำบลแม่โป่งและตำบลแม่ฮ้อยเงิน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ เช่นรถบรรทุกดินไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่ชัดเจนหรือมองไม่เห็นป้าย และรถบรรทุกดินวิ่งด้วยความเร็วหรือวิ่งตามกันในระยะกระชั้นชิด สร้างมลพิษฝุ่นฟุ้งกระจ่ายในชุมชม และการเกิดอุบัติเหตุ 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่โป่ง โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ สั่งการให้ พ.ต.ท.วิมล วงศ์สิงห์ สว.สส.หน.สภ.แม่โป่ง พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้รถใช้ถนนในเขตพื้นที่ตำบลแม่โป่ง  เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยการออกไปรณรงค์แจกแผ่นพับการประชาสัมพนธ์ ที่บริเวณ สามแยก  บ้านแม่ฮ่องไคร้ หมู่ 1 ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเกิด จังหวัดเชียงใหม่ 

ทั้งนี้อ้างมติที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาใช้ถนนของรถบรรทุกหินดินในเขตพื้นที่ตำบลแม่โป่งและตำบลแม่ฮ้อยเงิน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายปกครองท้องถิ่น ตัวแทนภาคประชาชน และตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567  สถานีตำรวจภูธรตำบลแม่โป่ง ซึ่งเบื้องต้นประกอบด้วยผู้ร่วมประชุมได้กำหนดมาตรการในการแก้ไขการใช้รถบนถนนของรถบรรทุกหิน-ดินในพื้นที่ตำบลแม่โป่ง ตำบลแม่ฮ้อยเงิน เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุผลวัตถุประสงค์  

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการประชาสัมพันธ์ขอร่วมมือผู้ประกอบการเจ้าของรถบรรทุกและผู้ประจำรถบรรทุกหรือผู้ขับรถบรรทุกให้ปฏิบัติตามกฎจราจร  คือ 

1. รถบรรทุกดินทุกคันและส่วนบรรทุกพ่วงต้องติดแผ่นป้ายทะเบียนและเห็นอย่างเด่นชัด

 2. รถบรรทุกเมื่อบรรทุกดินหรือหินให้ดำเนินการใช้ผ้าใบคลุมให้เหมาะสมไม่ให้สิ่งของหิน -ดิน ตกหล่นเป็นอันตรายต่อรถและบุคคลที่ร่วมบนท้องถนนหรือฝุ่นฟุ้งกระจายทำให้เกิดมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

 3. ไม่บรรทุกดินจนเกินอัตราที่ก่อให้เกิดพื้นถนนเสียหายทรุดเป็นหลุมเป็นบ่อเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 

4. ไม่วิ่งเร็วเมื่อเข้าในพื้นที่เขตชุมชนไม่ขับรถเร็วกว่า  30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

5. รถบรรทุกไม่วิ่งตามกันควรทิ้งระยะห่างอย่างน้อย 200 เมตรต่อคัน 

6. ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง และเว้นหยุดรถในเส้นทางหยุดรถ 

7. ทางแคบให้หยุดรถให้รถคันเล็กผ่านไปก่อนและร่วมด้วยช่วยกันเพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกับชุมชน ทางผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่น


ทางสถานีตำรวจภูธรแม่โป่ง หวังเป็นอย่างยิ่งจะได้รับความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการรถบรรทุกเจ้าของรถบรรทุกและผู้ขับรถทุกท่านให้ปฏิบัติตามประกาศประชาสัมพันธ์ของ สภ.แม่โป่ง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและประชาชนจะได้ไม่ได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกทุกชนิดดังกล่าว

พันตำรวจโทวิมล วงศ์สิงห์ สว.สส.หน.สภ.แม่โป่ง กล่าวว่า หากทางผู้นำชุมชนและสถานีตำรวจยังได้รับการร้องเรียนอยู่หรือรับแจ้งว่าทางผู้ปะกอบการ รถบรรทุกดิน โดยเฉพาะจากพื้นที่อื่นที่มาวิ่งร่วมไม่ปฏิบัติตามประกาศประชาสัมพันธ์ ของ ผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แม่โป่ง ก็จะดำเนินการยกระดับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและบังคับทางปกครองต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น